Truyện cổ tích Việt Nam: Sự tích hoa cúc trắng

Sự tích hoa cúc trắng

Sự tích Hoa cúc trắng.

Chuyện kể rằng ở một ngôi làng nọ có 2 mẹ con nghèo sinh sống với nhau trong một ngôi nhà nhỏ. Người mẹ ngày ngày tần tảo làm việc để nuôi con, người con tuy còn nhỏ nhưng đã biết yêu thương, có hiếu với mẹ.
Cuộc sống của 2 mẹ con cứ thế bình lặng trôi qua thì bỗng đến một ngày người mẹ  lâm bệnh nặng. Dù đã đi đến chữa trị ở rất nhiều thầy thuốc giỏi trong làng nhưng tình hình bệnh của người mẹ không hề đỡ chút nào, sức khỏe mỗi ngày một yếu đi.

Nhà nghèo không có tiền chữa trị, nhưng thương mẹ người con vẫn quyết tâm đi tìm thầy ở các nơi để chữa bệnh cho mẹ. Người con cứ đi từ làng này qua làng khác, vượt bao làng mạc, núi sống, vừa đói vừa rách, tìm mọi cách chữa trị cho mẹ. Tuy nhiên, không ai có thể cứu chữa được cho mẹ em.

Trong lúc cô bé tuyệt vọng mà ngồi bên đường khóc thầm thì bỗng nhiên xuất hiện một ông lão, vừa lúc đi ngang qua thấy lạ nên dừng lại mà chuyện. Khi nghe cô bé kể lại đầu đuôi sự việc thì ông lão mới bảo rằng:

– Bây giờ cháu hãy vào sâu trong rừng kia, khi đến chỗ gốc cây cổ thụ lớn nhất, thấy một bông hoa duy nhất mọc ở đó thì hãy hái lấy. Trên bông hoa ấy, cháu đếm được bao nhiêu cánh hoa thì mẹ cháu cũng sống được từng ấy ngày nữa.

Nghe lời ông lão nói, cô bé lập tức cảm ơn mà đi ngay vào rừng, rất lâu sau đó cô mới tìm thấy một bông hoa màu trắng trong lời ông lão nói. Em nhìn bông hoa vừa vui sướng vì đã có phép màu cứu được mẹ.

Nhưng khi cô bé cuối xuống nhìn bông hoa và đếm:
-Một, hai, ba, bốn... hai mươi. Trời ơi! Mẹ chỉ còn sống có bốn ngày nữa thôi ư?

Suy nghĩ một lát, cô nhẹ tay, khéo léo xé mỗi cánh hoa thành nhiều sợi nhỏ. Mỗi sợi nhỏ biến thành một cánh hoa dài và mượt. Bông hoa bốn cánh biến thành một bông hoa vô vàn cánh hoa.

Cô bé cầm bông hoa lạ trên tay rồi chạy như bay về nhà. Cụ già tóc bạc đứng ở cửa đón cô và tươi cười nói:
-Mẹ cháu đã khỏi bệnh rồi. Đó là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy!

Từ đó, hằng năm, về mùa thu, những bông hoa nhiều cánh nhỏ dài và mượt thường nở rộ, trông rất đẹp. Bông hoa có vô số cánh hoa biểu tượng cho sự sống, cho ước mơ trường tồn của con người,cho khát vọng chữa lành mọi bệnh tất, sau này người ta gọi đó là hoa Cúc. Sự tích hoa cúc trắng cũng từ đó mà ra. Cũng từ dạo đó người ta gọi đó là bông cúc trắng, bông hoa của lòng hiếu thảo.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © Truyện cổ tích 365 ngày.
Designed by OddThemes | Distributed By Gooyaabi Templates